09.663.98.663 metaseo.infor@gmail.com

Backlink là gì? Bạn đã hiểu hết về backlink chưa?

META SEO 1 năm trước 89 lượt xem
Facebook LinkedIn Pinterest Twitter

Backlink, không thể phủ nhận là một trong những thuật ngữ được nhắc tới nhiều nhất trong công việc SEO. Như đã nói trong bài SEO Offpage, backlink vô cùng quan trọng trong quy trình làm SEO, giúp website của bạn dễ dàng đạt thứ hạng cao.

Có thể bạn quan tâm:

SEO Entity là gì? Xu hướng làm SEO năm 2022 Tối ưu kỹ thuật SEO Offpage mới nhất 2022

    Backlink là gì?

    Backlink là những liên kết trả về từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội, website khác tới website của bạn. Backlink được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu khi đánh giá xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Một website có càng nhiều backlink chất lượng thì khả năng cạnh tranh thứ hạng càng cao.

    Backlink là gì?

    Những khái niệm và thuật ngữ liên quan đến backlinks

    • Anchor text: Là cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi bất cứ ai click vào anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Các anchor text này sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
    • Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority (DA) của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO. 
    • Dofollow link: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
    • Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
    • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
    • Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!

    Những lợi ích của Backlink tới Website của bạn

    1. Backlink giúp website cải thiện thứ hạng tìm kiếm

    Backlinks là 1 phần cực kỳ quan trọng và không thể thiếu khi làm SEO, đặc biệt là đối với những ngành có đối thủ SEO cạnh tranh nhiều, thì mức độ ảnh hưởng của backlink càng cần thiết hơn.

    Với một backlink phù hợp, đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng thì sẽ được xem như một lời giới thiệu tốt giúp cải thiện thứ hạng của website trên trang tìm kiếm
    Nếu backlink không phù hợp, vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của bộ máy tìm kiếm thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và khả năng cạnh tranh thứ hạng của website
    Với càng nhiều backlink chất lượng thì Google sẽ càng đánh giá website bạn tốt hơn.

    2. Backlink giúp website tăng trưởng traffic

    Backlink là phương pháp tốt nhất gia tăng lượng truy cập gián tiếp (referral traffic) cho website một cách tự nhiên vì người dùng chỉ nhấp vào các đường dẫn họ thực sự quan tâm nên mỗi lượt truy cập gián tiếp đều rất có ích cho SEO.

    Nếu content của bạn chất lượng đem đến thông tin hữu ích thu hút người dùng ở lại hoặc tương tác với website sẽ giúp cải thiện các chỉ số quan trọng giúp website được Google đánh giá tốt hơn như:

    • Time on site: tổng thời gian ở lại của một phiên truy cập vào website
    • Bounce rate: tỉ lệ thoát của các phiên truy cập vào website và thoát ngay sau đó mà không đọc hay tương tác
    • Tham khảo Bounce Rate và cách giảm tỉ lệ thoát
    • Conversion Rate: tỉ lệ người dùng thực hiện hành động như đăng kí thành viên, điền form khảo sát, đặt hàng, thanh toán…

    3. Backlink giúp rút ngắn thời gian index

    Bot thu nhập dữ liệu của các trang web với thứ tự ưu tiên dựa trên các tiêu chí của Google và backlink chính là một trong những tiêu chí ưu tiên hàng đầu giúp website được bot tiếp cận và index sớm hơn.

    Website càng có nhiều backlink thì sẽ càng nhanh chóng được bot chú ý đến hơn nhưng cần phải có sự chọn lọc backlink để tránh bị phạt bởi các thuật toán.
    Backlink tạo ra ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

    Backlink đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

    Mở rộng nhận diện thương hiệu

    Xây dựng và phát triển thương hiệu là mục đích chính của nhiều doanh nghiệp khi tạo website: website giới thiệu doanh nghiệp, landing page, website nhà hàng, website bán hàng…

    Backlink là giải pháp hoàn hảo nhất để người dùng nhớ đến bạn với:

    • Chi phí thấp

    Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc đầu tư bao nhiêu cho backlink hoặc có thể tự đầu tư thời gian để tạo ra backlink cho website

    • Mở rộng nhận diện thương hiệu đến mọi ngách của thị trường

    Chỉ cần một backlink trỏ về website của bạn xuất hiện trên một website uy tín trong ngành, website và thương hiệu sẽ nhanh chóng được biết đến bởi rất nhiều người dùng có thể là khách hàng của bạn trong tương lai

    Tạo ra những “khách hàng tiềm năng” mới

    Với mỗi lượt truy cập gián tiếp (referral traffic) đều là một cơ hội rất tốt để bạn có thể tạo ra chuyển đổi vì họ là những đối tượng tiềm năng đã có sẵn nhu cầu và có khả năng cao sẽ tương tác thêm:

    • Liên kết với mạng xã hội của thương hiệu
    • Đăng ký thành viên
    • Để lại thông tin
    • Yêu cầu tư vấn
    • Mua hàng
    • Liên hệ trực tiếp

    Vì vậy bất kỳ trang web nào muốn có hiệu quả kinh doanh cần phải có sự đầu tư vào giao diện chuyên nghiệp, nội dung thu hút bởi các chuyên gia thiết kế và lập trình viên.
    Các loại backlink phổ biến thường thấy nhất.

    1. Backlink mạng xã hội

    Backlink từ mạng xã hội (Social Media Profile Backlink) là URL website đặt trong hồ sơ/thông tin của các trang mạng xã hội. Đây là dạng backlink dễ tạo nhất vì miễn phí, nhanh chóng và thao tác dễ dàng.

    Phần lớn social media backlink đều có gắn tag “no follow” nhưng vẫn là một hiệu ứng rất tốt giúp:

    • Gia tăng số lượng backlink hợp lệ
    • Mở rộng mức độ nhận diện thương hiệu
    • Khách hàng tránh được sự nhầm lẫn với các thương hiệu khác trên MXH
    • Đa dạng tính chất link với tag “nofollow” và “dofollow”
    • Hỗ trợ tốt cho SEO địa phương, Google Maps

    2. Backlink tại mục bình luận (Comment)

    Tính năng bình luận là tính năng phổ biến và dễ đặt backlink phù hợp giúp người dùng trong cộng đồng tương tác với nhau và được tích hợp ở rất nhiều nền tảng như blog, forum, mạnh xã hội…

    Về tính chất thì backlink đặt tại phần comment cũng tương tự như backlink mạng xã hội.
    Bạn có thể gợi ý trang web, sản phẩm hay dịch vụ của mình cho đối tượng phù hợp trong các hội nhóm, cộng đồng tại mục bình luận khi phù hợp.
    Cần phải có giới hạn tần suất đặt backlink trong comment vì nếu bạn thực hiện quá nhiều lần Google sẽ xem đây là spam.

    3. Backlink từ web 2.0

    Web 2.0 là các trang web forum cho phép bạn tạo bài viết và đăng trên nền tảng của họ. 

    Website 2.0 thường có độ uy tín rất cao và được rất nhiều người truy cập thường xuyên nên nếu bài viết của bạn sơ sài thì sẽ khó được xét duyệt và rất mất thời gian.
    Mặt khác nếu bạn thường xuyên đóng góp bài viết thu hút được nhiều thành viên khác sẽ rất tốt cho backlink trong bài cũng như thương hiệu của bạn và để đạt được điều đó bài viết cần đáp ứng các tiêu chí sau:

    • Sáng tạo nội dung chất lượng.
    • Chỉ đặt backlink khi cần thiết, không chèn ép
    • Tạo bài mới thường xuyên
    • Không quảng cáo quá nhiều

    Một số trang web 2.0 uy tín (DA cao) và có nhiều lượt truy cập nhất hiện nay là:

    • https://blogger.com/
    • https://wordpress.com/
    • https://www.wix.com/
    • https://www.weebly.com/
    • https://www.tumblr.com/
    • https://medium.com/
    • https://flickr.com/

     4. Backlink từ Guest Post

    Guest Post là những bài viết của chính bạn đăng trên các website khác để đặt backlink trỏ về website của mình nhằm mục đích marketing: giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, sự kiện…
    Có thể chủ động tạo bài viết theo đúng mục đích của bạn trên một website uy tín khác, đem lại những Backlink Dofollow chất lượng.

    Tuy nhiên Guest Post có các điểm yếu bạn cần lưu ý:

    • Chi phí sẽ rất lớn nếu bạn không có hệ thống và phải mua Guest Post.
    • Hoàn toàn không nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
    • Khó quản lý khi số lượng nhiều và giá tiền, quy định mỗi website khác nhau.
    • Rất khó tìm thấy website phù hợp và có độ mạnh tương đương
    • Số lượng link out ra quá nhiều có không ổn định
    Có rất nhiều loại Backlink để doanh nghiệp làm SEO

    5. Backlink từ báo mạng

    Backlink từ báo mạng là những backlink đặt tại các trang báo online nổi tiếng, uy tín, được nhiều người truy cập mỗi ngày. Đây là một dịch vụ tốn chi phí, tùy từng website và nhu cầu bạn cần mà có mức giá khác nhau.

    • Lan tỏa thương hiệu rộng rãi và lập tức được biết đến bởi rất nhiều người.
    • Gia tăng uy tín khi được xuất hiện trên nhiều trang báo.

    Tuy nhiên, sử dụng backlink từ báo chí cũng có các điểm yếu:

    • Phải chi nhiều tiền để có độ phủ tốt và đủ
    • Không chắc chắn về mặt hiệu quả vì còn phụ thuộc vào chất lượng bài viết của trang báo

    6. Backlink từ hệ thống PBN

    Hệ thống PBN (Private Blog Network) là hệ thống bao gồm nhiều website được phát triển với mục đích tạo ra nhiều backlink chất lượng để trỏ về website mà bạn cần SEO, đây chính là cơ sở nền tảng cốt lõi tạo nên các công ty – dịch vụ SEO, hệ thống càng lớn, càng đa dạng thì kết quả SEO càng hiệu quả về dễ đạt được mục tiêu hơn:

    • Có quyền kiểm soát 100%
    • Toàn quyền đăng bài, đi link
    • Có quy trình SEO hiệu quả hơn bằng các kế hoạch backlink, kế hoạch keyword
    • Chủ động tùy chỉnh, sửa link bất cứ lúc nào
    • Tiết kiệm chi phí, đem lại lợi ích lâu dài
    • Dễ dàng mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực gần

    Vậy nhược điểm của PBN là gì? Đây là cách khó thực hiện nhất và chỉ được tiến hành bởi các dịch vụ, công ty SEO có đội ngũ chuyên nghiệp vì:

    • Cần có đủ kiến thức về Hosting, Domain
    • Quá trình duy trì và phát triển hệ thống PBN đến có hiệu quả thực tế thường rất tốn kém và mất nhiều thời gian
    • Biết cách tạo lập website
    • Cần xây dựng kế hoạch backlink, kế hoạch keyword cho rất nhiều site cùng lúc.
    • Những cách tạo Backlink hiệu quả
    • Trao đổi Backlink

    Những cách tạo Backlink hiệu quả

    Trao đổi backlink

    Một cách tạo ra backlink phổ biến nhất được các SEOer sử dụng hiện nay chính là trao đổi backlink với các trang web khác. Tuy nhiên, cách trao đổi 2 chiều dường như không có hiệu quả đáng kể còn dễ bị Google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo sẽ được đánh giá chất lượng cao hơn.

    Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: A => B => C => A.

    Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

    Mạng xã hội sẽ là công cụ hỗ trợ xây dựng Backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao.
    Sau khi đăng bài bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như G+, Facebook, Tweet… Bạn có thể lặp lại hành động này với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động like, click xem và bình luận… của người dùng trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.

    Những cách xây dựng Backlink hiệu quả cho doanh nghiệp

    Professional Backlinking

    Kỹ thuật này là việc chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng. Các trang báo mạng thường có lượng truy cập rất nhiều, chỉ số PR cao nên website của bạn cũng có thể được nhiều người biết đến thông qua báo mạng, độ PR cũng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, các làm này này sẽ tốn của bạn một khoản chi phí kha khá khi đăng bài trên báo.

    Chữ ký trên diễn đàn

    Kỹ thuật này chính là tạo bài viết hay bình luận bài viết của người khác và để lại chữ ký có chứa backlink trỏ về website chính bạn. Tuy nhiên, để có thể thu được backlink chất lượng theo cách này, bạn sẽ phải mất khá nhiều công sức để build content và tìm kiếm các diễn đàn có PR cao. Và bài viết của bạn phải thật sự mang đến cho độc giả lợi ích thì mới được các admin chấp nhận.

    Cross Link

    Việc làm Cross Link đòi hỏi bạn phải xây dựng cho mình nhiều site vệ tinh có cùng chủ đề với website chính. Sau đó, bạn sẽ đặt backlink từ các site vệ tinh này trỏ link về website chính. Ưu điểm của kỹ thuật này đó là các backlink được xây dựng hiệu quả, chủ động và linh hoạt theo đúng điều hướng bạn mong muốn.

    Hy vọng bài viết giới thiệu về Backlink là gì cũng như các cách xây dựng Backlink này sẽ phần nào giúp bạn hiểu được và áp dụng hiệu quả vào việc SEO website. Tuy nhiên, nếu bạn  không có nhiều  thời gian và kiến thức để seo, nhưng vẫn cần phải SEO website lên top Google, bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO của công ty metaseo. Việc SEO website lên top Google đã có chúng tôi lo, công việc của bạn là nên tập trung vào kinh doanh, chốt đơn hàng thì sẽ mang lại năng suất tốt hơn.
     

    Share

    Tin liên quan

    Reviews Đánh giá

    0/5

    0 đánh giá

    1
    0 đánh giá
    2
    0 đánh giá
    3
    0 đánh giá
    4
    0 đánh giá
    5
    0 đánh giá