Tất tần tật về SEO Onpage 2022
Bất kỳ là người mới, đã có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, công việc SEO luôn luôn đòi hỏi sự kỹ lưỡng và ham học hỏi từ người làm nghề.Nếu bạn còn thắc mắc “SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2022” thì đây chính là bài viết dành cho bạn
Có thể bạn quan tâm:
Tối ưu kỹ thuật SEO Offpage mới nhất 2022 SEO là gì? Chia sẻ kiến thức SEO cho người mới
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là các công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website. Mục tiêu của việc này là để giúp web nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút nhiều traffic hơn, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Tại sao cần tối ưu SEO Onpage cho bài viết?
Đối với bộ máy tìm kiếm Google
Tối ưu Onpage SEO với bộ máy tìm kiếm để Google có thể hiểu và thu thập nhanh chóng các thông tin trên website. Chỉ có bài viết chuẩn SEO thôi chưa đủ, bạn cần phải thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn SEO Onpage và kết hợp thêm một số kỹ thuật Offpage.
Đối với người dùng
Việc tối ưu SEO Onpage giúp cho website của bạn thân thiện hơn với người dùng. Qua hoạt động đánh giá, bạn sẽ kiểm soát để nội dung và bài viết của bạn sẽ được tối ưu hơn.
Việc tối ưu SEO Onpage mục đích là để Google đánh giá uy tín, chất lượng. Việc tối ưu đối với người dùng là đề cao trải nghiệm người dùng. Việc hấp dẫn người dùng cũng quan trọng không kém việc chuyển đổi khi làm SEO. Đây là thiếu sót không nhỏ đối với một số doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc chuyển đổi.
SEO Onpage làm những gì?
Tối ưu URL trong SEO Onpage
Việc tối ưu SEO Onpage tốt giúp cho URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Vì vậy, hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
- URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính
- Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55 - 60 word).
Tối ưu thẻ Title
Khi hiển thị kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ bị hấp dẫn đầu tiên bởi Title. Bên cạnh đó, việc tối ưu title giúp cho giúp cho công cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn. Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được rất nhiều sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên, sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả nữa.
Một số lưu ý để tối ưu title có thể kể đến như:
- Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
- Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
- Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
- Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
- Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
Nếu bạn muốn tối ưu trang chủ thì cần thêm thương hiệu ở title. Title cũng cần thể hiện hoặc ít nhất có liên quan đến nội dung của tên miền.
Tối ưu thẻ Heading
Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc sau:
- Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
- Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
- Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
- H1 nên là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “du thuyền”, “tắm biển”, thì từ khóa LSI có thể là “Sầm Sơn”, “Đồ Sơn” chẳng hạn.
Về thẻ H2 và H3 bạn cần lưu ý thêm các thông tin sau:
- Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hình ảnh là việc làm rất quan trọng mà nhiều Seoer bỏ qua. Trong bài SEO, Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ. Tuy nhiên, nội dung ảnh thì chưa thể nhận biết được. Bởi vậy, để tối ưu được thẻ Atl, bạn cần làm các công đoạn sau:
- Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.
- Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
Ngoài ra, nếu muốn tối ưu chuyên sâu hơn, bạn có thể SEO cả hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Bold
Các thẻ Bold giúp nhấn mạnh nội dung bài viết. Tối ưu các thẻ này giúp cho Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không mất nhiều thời gian rà soát phân loại.
Tối ưu Internal link
Internal link là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Tối ưu các Internal link giúp cho các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. Từ đó người đọc có thông tin đầy đủ nhanh chóng. Mặt khác, đây là một trong nhưng yếu tố được Google đánh giá cao web của bạn.
Tối ưu nội dung
- Tối ưu về TOC (Table of Content): Mỗi cuốn sách đều có mục lục. Tối ưu TOC như là giúp cho mục lục bài viết, mục lục của cả website có sự khoa học, dễ tìm kiếm, thuận lợi trong quá trình người dùng tìm kiếm.
- Tối ưu về độ dài bài viết: Bài viết SEO trên các web chính lên có độ dài từ 1300 – 1800 từ là phù hợp. Bên cạnh đó, nếu là các bài phân tích chuyên sâu thì từ 2000 – 3000 là độ dài rất hấp dẫn người đọc.
- Tối ưu nội dung: Để tối ưu nội dung, trước tiên bạn cần đảm bảo ý nghĩa và thông điệp bài viết. Mặc dù từ khóa quan trọng, tuy nhiên, dù sao cũng là kỹ thuật, bài viết mục đích chính là hướng tới người dùng. Bởi vậy, chúng cần hữu ích và có hệ thống. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng nội dung thu hút, cách thức truyền tải mới lạ độc đáo, để web luôn được ghé thăm thường xuyên.
Tối ưu độ dài bài viết
Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không.
Tại sao lại là 1890 chữ?
Jonah Berger chứng minh rằng, những bài viết trên 2000 chữ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Bởi vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian người dùng dành ra để ở lại web và đọc bài viết cũng sẽ lâu hơn.
Tất nhiên không thể nói là một bài viết 400 chữ không có khả năng lên top cao hơn bài 190 chữ. Mà bài viết hơn 1890 chữ sẽ có lợi thế hơn một chút so với những bài viết ngắn.
Tối ưu hình ảnh
Không chỉ tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên website của mình hiệu quả bằng cách:
- Đặt tên cho các hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
- Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
- Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (Title, Subtitle, Author, Meta Description …) hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi upload.
Ngoài ra, bạn có thể tối ưu chuyên sâu hơn bằng việc áp dụng SEO hình ảnh lên top tìm kiếm.
Vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh, chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, thêm text vào hình ảnh sẽ giúp Google nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Lưu ý:
Sử dụng các thẻ alt text (chèn Semantic Keywords hoặc các Keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình.
Một số tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao năm 2022
Tối ưu meta description
Meta description là đoạn mô tả ngắn (120 – 150 từ) hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Đoạn này cho cung cấp thông tin sơ lược về nội dung tìm kiếm của người dùng. Cách chèn từ khóa vào phần này đến nay đã không còn hiệu quả. Bạn cần tối ưu để tăng tỉ lệ CTR qua những câu từ ngắn gọn, gợi mở, có tính hấp dẫn. Từ đó kích thích người đọc click vào tìm hiểu.
Tối ưu readability
Readability là khả năng thu thập thông tin của người dùng qua bài viết của bạn. Bởi vậy, để làm bài viết chuẩn SEO và cung cấp thông tin ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới “Readability”:
- Tỉ lệ thoát
- Thời gian đọc bài viết
- Tỉ lệ chuyển đổi
- Feature Snippets (đoạn mã tính năng nổi bật): Đây là cách thức mà rất ít SEOer biết và áp dụng cho web của mình. Đoạn mã này sẽ giúp bạn có cơ hội trở thành top 0.
Tối ưu Semantic Keywords
Semantic Keywords cũng giống như tạo độ chuyên sâu cho content. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic Keywords là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.
Thường thì bạn sẽ bắt tay thực hiện nghiên cứu 10-20 Semantic Keywords sau đó chèn chúng vào trong bài viết cần SEO Onpage.
Ví dụ, bạn SEO từ khóa Steve Jobs. Những từ Semantic Keyword bạn có thể chèn vào bao gồm: Steve Jobs, Người sáng lập Apple, Macintosh, …
Những từ khóa Semantic Keywords sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn nên khi nói đến Steve Jobs. Bạn có thể thêm vào CEO vì đây là người sáng lập nên Apple.
Và từ khóa “Steve Jobs” cũng liên quan đến Apple, Pixar, Walt Disney … Dù bạn không có chủ đích SEO từ khóa “Pixar” hay “Walt Disney” nhưng hành động đề cập đến các keyword này sẽ giúp Google vẽ vector kết nối các Entity giữa chúng với nhau.
Đừng nghĩ rằng tối ưu bài viết SEO về từ khóa Steve Jobs thì mật độ từ khóa Steve Jobs là 5%, do vậy phải in đậm từ khóa Steve Jobs và nhồi nhét từ khóa này vào bài viết …
Cách này ở năm 2022 đã không còn quá phù hợp nữa. Thay vào đó, hãy cố gắng tối ưu hóa Semantic Keywords như tôi chia sẻ.
Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu về SEO Onpage phải không ạ? Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về kiến thức SEO thì hãy tiếp tục theo dõi các bài viết từ metaseo nhé!!!
Reviews Đánh giá
0 đánh giá